วันอังคารที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2554

โครงการฝายทดน้ำบ้านวังปลา พร้อมระบบส่งน้ำและอาคารประกอบ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ 

พระราชดำริเมื่อ
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว   ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ  รับโครงการฝายทดน้ำบ้นวังปลา พร้อมระบบส่งน้ำและ อาคารประกอบ  ไว้เป็นโครงการอันมาจากพระราชดำริ   ( ตามหนังสือสำนักราชเลขาธิการ ที่ รล.0005.5/6137  ลงวันที่  16  มีนาคม  2550 )   
สถานที่ตั้ง    
บ้านวังปลา   หมู่ที่ 16   ตำบลบ้านควน   อำเภอหลังสวน   จังหวัดชุมพรที่พิกัด  47 PML 984 – 865   ระวาง  4828  IV    
วัตถุประสงค์ของโครงการ
โครงการฝายทดน้ำบ้านวังปลา  มีวัตถุประสงค์เพื่อการเก็บกักน้ำในลำน้ำ  ,    ทดน้ำในลำน้ำให้สูงขึ้น  และส่งน้ำเข้าท่อส่งน้ำไปยังพื้นที่ที่ได้รับประโยชน์  เพื่อการอุปโภค – บริโภคและการเกษตรกรรม  ของราษฎรบริเวณ  หมู่ที่ 16  ,  หมู่ที่ 4  และหมู่ที่ 5  ตำบลบ้านควน   และหมู่ที่ 10  และหมู่ที่ 11  ตำบลหาดยาย  อำเภอหลังสวน  และในบริเวณใกล้เคียง
 สภาพทั่วไป
ลักษณะภูมิประเทศบริเวณลำน้ำคลองธัมมัง  ตั้งอยู่ในพื้นที่รับน้ำของลุ่มน้ำภาคใต้ฝั่งตะวันออก ซึ่งมีสภาพภูมิประเทศเป็นพื้นที่ราบระหว่างเชิงเขา  โดยมีสันเขาล้อมรอบด้านทิศเหนือ  ทิศใต้  และทิศตะวันออก  ทำให้พื้นที่ลุ่มน้ำมีความลาดเทจากทิศตะวันตกไปสู่ทิศตะวันออกเฉียงใต้  และไหลลงสู่ที่ราบไปรวมกับคลองรับร่อ  ในเขตพื้นที่ตำบลบ้านควน  อำเภอหลังสวน  จังหวัดชุมพร
การประกอบอาชีพของราษฎรบริเวณพื้นที่โครงการส่วนมากทำการเกษตรกรรม  ได้แก่  การปลูกสวนกาแฟ  สวนยางพารา  สวนปาล์ม  และสวนผลไม้  เช่น  ทุเรียน  มังคุด  ส้มโอ  เป็นต้น
สภาพปัญหาทั่วไป 
ราษฎรขาดแคลนน้ำเพื่อการอุปโภค – บริโภคและการเกษตรกรรม  เนื่องจากแหล่งน้ำเพื่อการเกษตรไม่เพียงพอ  ทำให้ราษฎรมีผลผลิตและรายได้ตกต่ำระยะเวลาก่อสร้าง

เริ่มปฏิบัติงานก่อสร้างเดือน  มีนาคม  2551  แล้วเสร็จเดือน  กันยายน  2551  รวมระยะเวลาก่อสร้างประมาณ  7  เดือน
รายละเอียดโครงการ
 
ก่อสร้างเป็นฝายทดน้ำคอนกรีตเสริมเหล็ก  ขนาดสันฝายสูง  2.50 เมตร  ยาว  19.00 เมตร  จำนวน  1 แห่ง          ระบบท่อส่งน้ำ  จำนวน 1 สาย จาก กม.0+000 ถึง กม.3+700  ยาวรวม  3,700 เมตร 
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ

สามารถเก็บกักน้ำในลำน้ำ  ,  ทดน้ำในลำน้ำให้สูงขึ้น  และส่งน้ำเข้าท่อส่งน้ำไปยังพื้นที่ที่ได้รับประโยชน์   เพื่อช่วยเหลือพื้นที่การเกษตรกรรม  ตลอดจนการอุปโภค - บริโภคของราษฎรบริเวณ  หมู่ที่ 16  ,  หมู่ที่ 4  และหมู่ที่ 5  ตำบลบ้านควน   และหมู่ที่ 10  และหมู่ที่ 11  ตำบลหาดยาย  อำเภอหลังสวน  และในบริเวณใกล้เคียงได้

ความก้าวหน้าของโครงการ งานแล้วเสร็จ  100 %  เดือน  กันยายน  2551


ภาพโครงการ

vangplar2
vangplar2

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น